Anh rời EU, Nga phản ứng như thế nào?

Anh rời Liên minh châu Âu (EU) thu hút sự chú ý ở nhiều nơi và kéo theo nhiều phản ứng trái chiều của các nước trên the gioi. Trong đó, phản ứng của Nga được nhiều người quan tâm nhất.
brexit 2Việc Anh rời EU kéo theo phản ứng trái chiều của nhiều nước trong đó có Nga. Ảnh: AP
Ngày 24/6, theo kết quả chính thức của cuộc bỏ phiếu, 52% người dân Anh ủng hộ việc quốc gia này rời Liên minh châu Âu (EU) - hay người ta thường gọi với thuật ngữ - Brexit.
Vụ việc thu hút sự chú ý ở nhiều nơi và kéo theo nhiều phản ứng trái chiều của các nước. Với vị thế siêu cường trên thế giới, phản ứng của Nga chắc chắn được nhiều người quan tâm nhất.
Theo tờ The Moscowtimes, Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Duma quốc gia Nga, ông Alexei Pushkov, cho biết các nước EU sẽ phản đối mọi cuộc trưng cầu dân ý sau vụ Brexit. "Sau các cuộc trưng cầu dân ý ở Hà Lan và Anh, những người đứng đầu các nước châu Âu sẽ siết chặt các cuộc trưng cầu dân ý bởi ý kiến của người dân ảnh hưởng tới mục tiêu chính trị của các nhà lãnh đạo này", ông Pushkov viết trên Twitter.
Bộ Tài chính Nga cho biết Brexit không ảnh hưởng nghiêm trọng tới nền kinh tế nước này. "Việc Anh rời EU tất nhiên sẽ khiến các nhà đầu tư không còn 'mạnh tay' như trước. Nhưng tôi không nhận thấy mối nguy hại nào cho nước Nga", hãng TASS dẫn lời Phó bộ trưởng Tài chính Alexei Moiseyev.
Theo tin xa hoi, Moscow không can thiệp vào công việc nội bộ của châu Âu, song không thể phủ nhận rằng nhiều vấn đề nổi cộm thường được giải quyết dễ dàng hơn trên cơ sở song phương hơn là thực hiện những quyết định thông qua EU.
Đồng quan điểm với bộ Tài chính Nga, ông Alexei Kudrin, cựu bộ trưởng Tài chính, viết trên Twitter"Brexit không ảnh hưởng nhiều tới Nga. Chúng tôi có những khó khăn cần phải quan tâm hơn chuyện này".
Phó chủ tịch Duma quốc gia Nga, ông Sergei Zheleznyak cho rằng Brexit là hậu quả của chính sách quan liêu ở EU. "Ưu tiên của hoạt động chính trị ở châu Âu nên tập trung vào lợi ích của người dân hơn là Mỹ và sự thống nhất mờ nhạt của châu Âu. Nếu EU không thay đổi các ưu tiên trong chính sách của mình, hàng loạt các cuộc trưng cầu dân ý ở các nước trong liên minh sẽ bùng phát. Và sự sụp đổ của liên minh này trở nên thực tế hơn bao giờ hết", ông Zheleznyak chia sẻ trên Facebook.
Theo tờ Komsomolskaya Pravda, Mỹ đổ lỗi cho Nga về kết quả cuộc trưng cầu dân ý ở Anh về EU. Ông Michael McFaul, cựu đại sứ Mỹ ở Nga, khẳng định việc Anh rời khỏi EU là một "thắng lợi lớn" trong chính sách đối ngoại của Tổng thống Putin.
Ngày 24/6, chủ tịch Ủy ban Bầu cử Vương quốc Liên hiệp Anh và Bắc Ireland chính thức công bố kết quả của cuộc trưng cầu dân ý lịch sử. Theo kết quả cuối cùng, số người ủng hộ Anh rời EU là 17,4 triệu cao hơn 4% so với 16,1 triệu người chọn việc ở lại với khối. Điều này đồng nghĩa với việc người Anh chọn rời khỏi EU.
Việc Anh rời khỏi EU sẽ là dấu chấm hết cho mối liên hệ với cựu lục địa suốt 40 năm qua và cũng là cú giáng mạnh với liên minh kinh tế chính trị lớn nhất thế giới hiện nay.
Nguồn : bao xa hoi
Share on Google Plus
BÀI CÙNG CHUYÊN MỤC
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 nhận xét :

Đăng nhận xét